Animated Cool Shiny Blue Pointer

Week 5 เรื่องที่นักเรียนสนใจ เกมส์ DOTA 2






เกมส์ DOTA 2  คืออะไร 

เกมส์ dota2 หรือ Defense of the Ancients 2เป็นเกมส์แนว RTS ซึ่งย่อมาจาก Real Time Strategy หมายถึง เกมประเภทวางแผนการรบ รวมกัน กับ แนว RPG ซึ่งย่อมาจาก Role-playing game หมายถึง เกมส์ประเภทหนึ่งที่ผู้เล่นสมมุติรับบทเป็นตัวละครหนึ่งในเกมแต่คนส่วยใหญ่เรียกเกมส์นี้ว่า                      Multiplayer Online Battle Arena หรือที่เรียกกันสั้นๆว่า "MOBA"  ซึ่งเกมส์แนวนี้ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก มีจำนวนที่ีน่าจะเกิน 5 ล้านคนที่เล่นหรือเคยเล่นเกมส์นี้ซึ่งเกมส์ moba นั้น ดัดแปลงมาจากเกมส์ warcraft 3 



จุดเริ่มต้นการสร้าง


เริ่มต้นด้วยการประกาศอย่างไม่เป็นทางการโดยผู้พัฒนา Dota ไอซ์ฟร็อก ผู้กล่าวว่าเขาจะนำทีมพัฒนาที่วาล์วเขาว่า ความร่วมมือระหว่างเขากับวาล์วนั้นเริ่มต้นขึ้นจากจดหมายที่ทางสตูดิโอส่งมา และถามว่าเขาต้องการเยี่ยมชมสถานที่ทำงานของพวกเขาหรือไม่ ผู้จัดการโครงการของวาล์วและผู้อำนวยการ Dota 2 อีริก จอห์นสัน ต่อมาได้ยืนยันที่ไอซ์ฟร็อกว่า และอ้างว่าได้ "ว่าจ้าง ไอซ์ฟร็อก ตรงนั้นเลย"
          มีข่าวไม่เป็นทางการอีกหลายข่าว รวมทั้งโพสต์ทวิตเตอร์จากนักแสดงพากษ์เสียงนุก ดูเคม จอน เซนต์จอห์น เกี่ยวกับการมีส่วนร่วมในโครงการดังกล่าวว่า ไม่นานหลังจากไอซ์ฟร็อกบรรยายว่าเขาถูกว่าจ้างโดยวาล์ว บริษัทได้ทำการอ้างสิทธิ์จดทะเบียนเครื่องหมายการค้าในวันที่ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2553 และไม่มีการแถลงอย่างเป็นทางการจนกระทั่งเปิดเผยในวันที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2553 เมื่อเกมอินฟอร์เมอร์ประกาศรายละเอียดเฉพาะเกี่ยวกับเกมและการพัฒนา ซึ่งทำให้การเข้าชมเว็บไซต์เพิ่มขึ้นจนเกือบจะทำให้เซิร์ฟเวอร์ล่ม ในวันเดียวกัน วาล์วได้ออกข่าวแจกอย่างเป็นทางการเกี่ยวกับตัวเกม                                   อีริก จอห์นสันพูดถึงความสับสนเกี่ยวกับรูปแบบการเขียนของเครื่องหมายการค้า โดยกล่าวถึงมันอย่างชัดเจนว่า "Dota" มิใช่ "DotA" เนื่องจากบริบทที่เพิ่มขึ้นในแง่ของคำ มากกว่าที่เป็นตัวย่อของ "ดีเฟนส์ออฟดิแอนเชียนส์
         เนื่องจากเป็นภาคต่อของดีเฟนส์ออฟดิแอนเชียนส์ วัฏจักรการพัฒนาของ Dota 2 โดยพื้นฐานแล้วจึงมุ่งเน้นไปยังการส่งต่อลักษณะของ DotA ไปยังซอร์สเอนจิน เช่นเดียวกับการพัฒนารูปแบบการเล่นหลัก ในหน้าถาม-ตอบเปิดตัว ไอซ์ฟร็อกว่า Dota 2 จะเป็นการต่อเนื่องระยะยาวของเกม โดยเป็นการเปลี่ยนแปลงรูปแบบการเล่นดั้งเดิมที่ไม่มีการเปลี่ยนรูปแบบการเล่นหลักมากนัก ซึ่งอาจเปลี่ยนประสบการณ์ทั้งหมดที่ได้รับจากเกม ไอซ์ฟร็อกว่า เพื่อที่จะเน้นย้ำหลักฐานที่ว่า Dota 2 เป็นเกมต่อเนื่องจาก DotA การร่วมมือจะยังคงสอดคล้องกับแหล่งที่มานอกทีมพัฒนาหลัก เพื่อปรับให้เข้ากับ Dota 2 วาล์วได้ทำงานเพื่ออัปเกรดซอร์สเอนจินเพื่อให้รวมไปถึงการจำลองเสื้อผ้าอย่างดี เช่นเดียวกับการปรับปรุงระบบแสง และการพัฒนาสตีมวอร์กส ซึ่งรวมไปถึงการต่อขยายอรรถประโยชน์ให้กว้างขวางขึ้น อย่างเช่น ระบบแนะนำผู้เล่นและระบบฝึกสอน


ลักษณะการเล่น DOTA 2 


แบบการเล่นที่มากที่สุดของเกมส์คือ การทำลายฐานทัพของฝ่ายตรงข้าม(Ancient)ที่มุมของmap
ดังรูป


       ซึ่งในเกมส์ ฐานทัพของแต่ละฝ่ายจะมีการป้องกันที่แน่นหนานั้นก็คือป้อมปราการที่คอยโจมตีเราโดยเราจะสวมบทบาทเป็นตัวละครต่างๆที่เรียกโดยรวมว่า Hero โดยแต่ละฝ่ายมี Hero ได้มากสุด 5 คนซึ่งจะมี หน่วยทหารในเกมส์ที่เรียกกันว่า Creep โดย มันจะเดินผ่านส่วนที่ชื่อว่า  "เลน" คือส่วนเชื่อมต่อกันหลายจุดที่เป็นทางใหญ่และโล่ง  ผู้เล่นจะได้เงินและอัพเลเวลฮีโร่ของตนจากการต่อสู้ โดยมีเลเวลสูงสุดที่ 25 และใช้ทองเพื่อซื้อไอเท็มระหว่างการเล่น (ในเกมส์เรียกว่าออกของ)                                    โดยการเล่นในเกมส์นั้นจะเล่นผ่านระบบบัญชี steam ซื่อในเกมส์จะการเล่นกับ ปัญญาประดิษฐ์(AI)หรือจะเล่นกับผู้เล่นคนอื่นก็ได้      
ตัวเกมส์นั้นจะมีระบบเพิ่ม item ในเกมส์ที่ชื่อว่า workshop โดย item มาจากการโหวตของผุ้ใช้งานใน steam หากมีคนโหวตมากๆ item นั้นจะถูกเพิ่มในเกมส์ โดยต้องติดอันดับตามที่กำหนด ตัวอย่าง itemดังรูป





ขอขอบคุณข้อมูลและภาพจาก












ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น